วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

วิธีอาบน้ำให้แมวเปอร์เซีย

การอาบน้ำ แมวเปอร์เซีย
จับแมวอาบน้ำ บางคนได้ยินก็ถึงกับงง แมวอาบน้ำได้ด้วยเหรอ อาบน้ำแมวเดี๋ยวฝนก็ตกใส่หรอก อาบทำไมมันก็เลียขนสะอาดอยู่แล้ว ถ้าเป็นแมวข้างถนนหรือแมวขนสั้นทั่วๆไปการอาบน้ำอาจจะไม่ใช่สิ่งจำเป็นแต่ถ้าเป็น แมวเปอร์เซียที่มีขนยาวๆถือว่าเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งเพราะว่าความที่มันมีขนปุกปุยยาวๆ ก็เป็นแหล่งเพาะความสกปรกตามมาขนยาวๆอาจจะติดพันกันได้ง่าย หมัดเห็บก็ชอบอาศัยอยู่นักแล เฉพาะอย่างยิ่งถ้าเจ้าของไม่มีเวลาหวีขนให้เขาจะยิ่งทำให้ขนติดพันกันเป็นตังเม แล้วทำให้มีโอกาสเกิดโรคผิวหนังและที่สำคัญอาจจะเป็นเชื้อรา ดังนั้นการอาบน้ำให้แมวเปอร์เซียจึงเป็นสิ่งจำเป็น ส่วนจะอาบน้ำให้บ่อยมากน้อยแค่ไหนก็แล้วแต่ความสะอาดของแมวเปอร์เซียตัวนั้นๆเช่น 1 อาทิตย์ครั้ง หรือ 1 เดือนต่อครั้ง แต่ถ้านำขึ้นห้องนอนด้วยกันก็ประมาณสัก 1 อาทิตย์ก็กำลังดี ก่อนอาบน้ำแมวเปอร์เซียจะต้องมีการเตรียมการก่อนดังนี้

แมวเปอร์เซีย
1. ควรตัดเล็บแมวเปอร์เซียนให้สั้นก่อน เพราะว่าบางครั้งมันอาจจะกางกรงเล็บข่วนคนอาบน้ำได้

2. ควรสางหรือหวีขน แมวเปอร์เซีย ก่อนเสมอเพราะว่ามันอาจจะมีเศษอาหารหรือสิ่งสกปรกติดที่ขน เมื่อมีการอาบน้ำสิ่งสกปรกเหล่านั้นอาจจะไม่หลุดออกไปจะทำให้ขนพันเป็นก้อนได้มากยิ่งขึ้น

3. ถ้าเป็นการอาบน้ำลูกแมวเปอร์เซีย ควรต้มน้ำร้อนแล้วผสมน้ำเย็นเพื่อให้เป็นน้ำอุ่นแล้วใช้น้ำอุ่นอาบน้ำให้ลูกแมวเปอร์เซีย และพยายามอาบให้เร็วที่สุดมิฉะนั้น ลูกแมวเปอร์เซีย อาจจะเป็นหวัดได้ง่ายๆ

4. สำลีอุดหูทั้งสองข้างจะเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าหูแมวปอร์เซีย

5. แชมพูต้องเลือกที่มีฤทธิ์อ่อนๆ ร้าน Pet shop ก็มีให้เลือกเยอะแยะ แต่ต้องล้างออกให้หมดจดจริงๆเดี๋ยวแมวเปอร์เซียจะเป็นแผลจากการที่ล้างออกไม่หมดเพราะมันจะไปสะสมที่ผิวหนังและขนทำให้เป็นที่สะสมของสิ่งสกปรกได้

6. หนังชามัวร์ ให้เลือกดีๆหน่อยถ้าได้หนังแท้จะดีมาก ไว้เช็ดตัวแมวเปอร์เซียหลังจากอาบน้ำเสร็จเรียบร้อยแล้วจะทำให้ขนของมันแห้งเร็วยิ่งขึ้น

7. ไดร์เป่าขน อันนี้แล้วแต่กำลังทรัพย์ให้เลือกอันที่ลมเป่าแรงๆหน่อยก็ดี เวลาเป่าอย่าพยายามเป่าใกล้ตัวแมวเปอร์เซียมากเกินไปเดี๋ยวหนังจะไหม้เอา ถ้ามีตัวเป่าลมด้วยก็ดีเหมือนกันน้ำจะออกได้เร็ว

8. หวี แป้ง สำลีเช็ดหูและน้ำยา เช็ดหู

2 ความคิดเห็น:

  1. ขออนุญาตฝากลิงค์นะคะ
    ลุ้นเดิมพัน กับ เกมบาคาร่าออนไลน์
    ได้เงินรวดเร็วทันใจพร้อมพบกับโปรโมชั่นดีๆ อีกมากมาย ที่นี่เลยค่ะ
    https://www.111player.com

    ตอบลบ
  2. สำหรับแมวแล้วมันไม่จำเป็นต้องอาบน้ำบ่อยๆ แต่การอาบน้ำแมเปอร์เซีย จะทำให้มันดูสะอาดมากขึ้นเวลามันไปนอนพื้นที่สกปรก

    ตอบลบ