วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

นกค๊อคคาเทล

นกค๊อกคาเทล (Cockatiel) เป็นนกขนาดเล็ก ขนาดลำตัวยาวประมาณ 25 เซนติเมตร ตัวผู้ มีลำตัว เป็นสีเทา ๆ ปีกจะเป็นแถบสีขาว หัวเป็นสีเหลืองอ่อน หงอนยาวสูงขึ้นมาที่แก้ม มีหย่อมสีส้มเด่นชัด ปากเป็นสีเทา ตัวเมียจะคล้ายกับตัวผู้ แต่หัวจะเป็นสีเหลืองอมเทา สีส้มที่แก้มไม่เด่นชัดนัก และ หางจะเป็น สีเหลือง มีลายขีดสีเทาขวางอยู่ มีถิ่นอาศัยอยู่ในทวีปออสเตรเลีย อาหารได้แก่ เมล็ดหญ้า เมล็ดพืชล้มลุก ผลไม้ ลูกไม้ขนาดเล็ก ชอบอยู่ตามทุ่งโล่งใกล้ ๆ กับแหล่งน้ำที่อยู่ลึกเข้าไปในแผ่นดิน ห่างจาก ชายฝั่ง ทะเล ของออสเตรเลีย มักจะอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มเล็กๆ หรือเป็นคู่ๆ ขณะบินจะเกิดเสียงจนสามารถได้ยิน
เนื่องจาก “ ค็อกคาเทล ” เป็นนกแก้วสายพันธุ์เล็กที่มีถิ่นกำเนิดที่ประเทศออสเตรเลียที่มีกลักษณะเด่นที่หงอน เป็นนกที่ไม่ส่งเสียงดังมีเสียงนุ่มนวล ถ้าเป็นเพศผู้จะส่งเสียงร้องเป็นทำนอง เมื่อฝึกดี ๆ บางตัวสอนพูดและร้องเพลงได้ แต่ว่าเสียงจะไม่ชัดจนเท่านกแก้วชนิดอื่น คนไทยจึงเลี้ยงนกชนิดนี้กันมากขึ้นด้วยเสน่ห์ที่ความเชื่องของมัน ค็อกคาเทลชอบให้คนจับตัวและลูบหัวเบา ๆ ถ้าซื้อมาเลี้ยงตั้งแต่ยังเป็นนกเล็ก ๆ จะเชื่องและรักเจ้าของมาก

นกค๊อกคาเทล (Cockatiel)
นกค็อกคาเทล ที่เลี้ยงในบ้านเราส่วนใหญ่จะมีแก้มสีส้ม-แดง แต่ถ้าเป็นค็อกคาเทลแก้มเหลืองจะหายากมาก หลายคนซื้อพ่อ-พันธุ์มาจากต่างประเทศในราคาหลักหมื่นบาทต่อตัวแต่ยังไม่ประสบความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์ แต่ปัจจุบันประสบความสำเร็จในการเพาะพันธุ์ค็อกคาเทลแก้มเหลืองได้แล้ว รูปแบบการเลี้ยงนกค็อกคาเทลนั้นควรจะเลี้ยงในระบบปิดซึ่งทำให้ป้องกันปัญหาเรื่องไข้หวัดนกได้

นกค๊อกคาเทล (Cockatiel)
การฝึกความเชื่องเบื้องต้น เช่น การมาเกาะที่นิ้วมือให้ป้อนอาหาร บริการเลี้ยงจนลูกนกมีอายุได้ 2-3 เดือน ซึ่งในช่วงอายุนี้นกจะกินอาหารได้เองแล้วเจ้าของมารับลูกนกกลับไปเลี้ยงเองได้แล้วสอนให้หัดพูดและสอนให้เชื่องต่อไป สำหรับกรงที่เหมาะต่อการเลี้ยงค็อกคาเทลถ้าหลีกเลี่ยงได้ไม่ควรใช้กรงที่ทำจากไม้เนื่องจากอายุการใช้งานสั้นและจะเกิดปัญหานกจะกัดแทะไม้ด้วย ควรจะใช้กรงที่ทำจากโลหะหรือโครเมี่ยมง่ายต่อการเก็บรักษาและทำความสะอาด กรงที่ใช้เพาะเลี้ยงต้องมีซี่ตรงพื้นด้านล่างเพื่อให้สิ่งสกปรกหล่นลงไป

1 ความคิดเห็น:

  1. ยากที่สุดคือการฝึกนกค๊อกคาเทลครับ มันไม่ง่ายเลยเมื่อจะทำให้นกทำตามคำสั่ง ยิ่งเป็นสัตว์มีปีกมันอาจจะบินหนีหายไปได้

    ตอบลบ