วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ถ้าแม่กระต่ายไม่เลี้ยงลูก เราควรทำอย่างไรดี

การที่แม่กระต่ายไม่ยอมเลี้ยงลูก อาจจะมีสาเหตุหลาย ๆ อย่าง เช่น แม่กระต่ายถูกรบกวนเกินไปจนทำให้แม่กระต่ายเครียด และไม่ยอมเลี้ยงลูกหรือแม่กระต่ายนั้น ไม่พร้อมที่จะเลี้ยงลูก โดยแม่กระต่ายอาจจะเด็กไป หรือยังโตไม่เต็มที่ หรือแม่กระต่ายไม่มีน้ำนม ให้ลูกกระต่าย หรือมีน้ำนมไม่เพียงพอสำหรับลูกกระต่าย

ทั้งนี้ เราจะสามารถสังเกตได้ว่าเขาไม่เลี้ยงลูก โดยดูจากลักษณะของลูกของเขา ถ้าลูกระต่ายไม่ได้รับน้ำนม หรือ ได้รับน้ำนมไม่เพียงพอตัวกระต่ายก็จะผอม แต่ถ้าลูกกระต่ายได้รับน้ำนมที่เพียงพอ ท้องของลูกกระต่ายก็จะเต่ง

การเลี้ยงกระต่าย
ฝากแม่กระต่ายตัวอื่นเลี้ยง
การฝากลูกกระต่ายเลี้ยงกับแม่กระต่ายตัวอื่น เราควรมีกระต่ายที่คลอดลูกออกมาในเวลาใกล้เคียงกัน โดยวิธีฝากลูกกระต่ายกับแม่กระต่ายตัวอื่น ทำได้โดย นำลูกกระต่ายไปถู ๆ กับขนของแม่กระต่ายตัวที่จะฝากเลี้ยง ที่ทำเช่นนี้ก็เพราะว่าทำให้ ตัวลูกกระต่ายนั้น มีกลิ่นของแม่กระต่ายตัวที่จะฝากเลี้ยง เพื่อป้องกันไม่ให้แม่กระต่ายกัดลูกกระต่ายหรือไม่ยอมเลี้ยงให้

การดูแลกระต่าย
การจับลูกกระต่ายให้ดูดนมแม่กระต่าย
เมื่อเราต้องการให้นมลูกกระต่ายก็ให้เอาแม่กระต่ายมา แล้วพยายามทำให้แม่กระต่ายนั้นนอนนิ่ง ๆ อยู่เฉย ๆ แล้วจับลูกกระต่ายไปตรงนมของแม่กระต่าย โดยควรให้ลูกกระต่ายดูดนมเพียงแต่ชั่วเวลานึงโดย อาจจะสังเกตจากท้องของลูกกระต่ายได้ ไม่ควรให้ลูกกระต่ายดูดนม หรือกินนมมากจนเกินไป แล้วเมื่อดูดนมเสร็จก็เอาลูกกระต่ายออกมาเลี้ยงข้างนอก โดยการปล่อยให้เขานอนเฉย ๆ อาจจะเป็นในตระกร้าแล้วเมื่อต้องการให้นมอีกก็ให้ทำแบบเดิม ทั้งนี้ ควรให้นมลูกกระต่ายเพียงวันละครั้งเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น