วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

หนูแกสบี้ ต้องการวิตามินซีสูง

วิตามินซี (Vitamin C) เป็นวิตามินที่สำคัญสำหรับสัตว์ฟันแทะโดยทั่วไปทุกชนิด แต่มีสัตว์ตระกูลนี้บางชนิดที่มีความต้องการวิตามินซีสูงกว่าเพื่อนเป็นพิเศษนั้นก็คือ หนูแกสบี้หรือหนูเควี่ หรือหนูตะเภา

วิตามินซี เป็นวิตามินที่พบในผักพืชสีเขียวอยู่แล้ว มันสามารถละลายน้ำได้ แต่ก็มีจุดอ่อนคือมักไม่คงตัวต่อแสงและความร้อน จึงสลายตัวเร็ว วิตามินซีมีส่วนสำคัญเกี่ยวข้องกับกรณีการติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และปรสิตบนผิวหนังของหนูแกสบี้ นอกจากนี้ยังพบว่าวิตามินซีมีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของหนูอีกด้วย ในสภาวะปกติหนูแกสบี้จะใช้วิตามินในอาหารวันละ 10 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม แต่ถ้าอยู่ในสภาวะตั้งท้อง มันจะต้องการเพิ่มเป็น 30 มิลลิกรัม

หนูแกสบี้
ฉะนั้นเมื่อหนูแกสบี้ได้รับวิตามินซีน้อยกว่าที่ควรด้วยสาเหตุต่างๆ แต่ที่สำคัญคือการให้กินอาหารสำเร็จรูปของกระต่าย ซึ่งมีปริมาณวิตามินต่ำกว่าที่หนูแกสบี้ต้องการหรือแม้แต่ให้กินอาหารสำเร็จรูปสำหรับแกสบี้ก็ตามแต่ เป็นอาหารเก่าหมดอายุ ทำให้วิตามินซีถูกสลายไปหมดแล้ว หรือแกสบี้ที่ป่วยไม่กินอาหารนานๆ เข้า จะช่วยเพิ่มด้วยอาหารขาดวิตามินซีก็ได้ ผลก็คือแกสบี้จะป่วยด้วยกลุ่มอาหารขาดวิตามินซี โดยจะแสดงออกให้เห็นดังนี้คือ ขนหยาบ ผิวหนังเป็นสะเก็ด โดยเฉพาะที่ใบหู แต่ถ้าเป็นมากจะเกิดสะเก็ดบนผิวทั้งตัวร่วมกับจุดผื่นแดงหรือจุดเลือดออก จนอาจพบว่าเกิดเลือดคั่งบนผิวก็ได้ พวกที่เป็นมากๆ อาจแสดงอาการชักและตายได้

วิธีเสริมวิตามินซีให้เจ้าหนูแกสบี้ คือ
1. การเลือกผสมวิตามินซีสังเคราะห์ที่เป็นผงหรือน้ำลงในอาหารและหรือน้ำดื่มให้เจ้าแกสบี้ แต่ควรให้แกสบี้กินให้หมดภายใน 12 ชม. เพราะถ้าวิตามินซีจะสลายตัวเมื่อโดนแสง

2. เควี่ฟลุต จะป้อนสดหรือว่าผสมน้ำก็ได้ค่ะ

3. วิตามินซีแบบเม็ด หาซื้อได้ตามร้านขายยา(ของคน)ทั่วไป ราคาถูก โดยให้วันละครึ่งเม็ด แรก ๆ อาจต้องยัดหน่อย หลัง ๆ พอเขารู้รสแล้ว ก็จะขอกินเองเลยล่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น