วันพุธที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2554

นกแก้วเทาอัฟริกัน

ชื่อทางวิทยาศาสตร์ : นกแก้วเทาอัฟริกัน
อัฟริกันเกรย์ นกแก้วไอคิวสูง หรือ นกแก้วสีเทา จัดเป็นนกแก้วที่ได้รับความนิยมในการนำมาเลี้ยงดูในฐานะของสัตว์เลี้ยงประจำบ้านของมนุษย์มานับเป็นระยะเวลานาน และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาก็ได้พิสูจน์แล้วว่า ยังไม่มีนกชนิดใดที่สามารถทำลายสถิติของความสามารถในการเลียนเสียงและจดจำคำต่าง ๆ ได้มากเท่ากับนกชนิดนี้

ลักษณะทั่วไปของนกแก้วเทาอัฟริกัน
ขนทั่วไปมีสีเทา ยกเว้นบริเวณหางมีสีแดง ขนาดประมาณ 33 ซม. (113 นิ้ว) น้ำหนักประมาณ 390 กรัม ขนแก้มและรอบดวงตาสีขาว ตัวผู้จะมีขนาดใหญ่กว่าตัวเมียประมาณ 1 นิ้ว หัวกว้างและแบนกว่า สีเท่าเข้มกว่า

ถิ่นอาศัย, อาหารของนกแก้วเทาอัฟริกัน
พบในทวีปอัฟริกาบริเวณแถบศูนย์สูตรตั้งแต่ตอนใต้ขอ Ivory Coast จนถึงตะวันตกของเคนยา และตอนเหนือของแองโกล่า และพบในคองโกถึงตะวันตกเฉียงเหนือของทรานซาเนีย ถิ่นอาศัยเป็นป่าพื้นที่รบต่ำเป็นนกที่พบได้ทั่วไป แต่ระยะหลังบางพื้นที่พบได้น้อยและจำนวนลดลง เนื่องจากถิ่นอาศัยถูกทำลาย อาหารหลักเมล็ดพืช ผลไม้ต่างๆ ถั่วชนิดต่างๆ ผลปาล์ม เป็นต้น

นกแก้วเทาอัฟริกัน
พฤติกรรม, การสืบพันธุ์ของนกแก้วเทาอัฟริกัน
เป็นนกแก้วที่ฉลาดสามารถเลียนแบบเสียงของคนได้ดี ฝึกให้เชื่องง่าย ฤดูผสมพันธุ์มีหลากหลาย วางไข่ในโพรงครั้งละ 3-4 ฟอง ระยะฟัก 21-30 วัน ลุกนกอายุประมาณ 10 สัปดาห์ถึงออกจากโพรง

ปัจจุบันการเพาะเลี้ยงนกแก้วชนิดนี้ในประเทศไทยนั้น มักกระทำกันอยู่ในวงแคบเพียงไม่กี่รายเท่านั้น และแสดงให้เห็นถึงภาพรวมของการขีดจำกัดในการเพาะเลี้ยงนกในเมืองไทยให้เห็นว่ายังมีน้อยมาก เมื่อเทียบกับต่างประเทศ ซึ่งในบางประเทศได้ให้ความสำคัญและสนับสนุนให้มีการเพาะพันธุ์นกชนิดต่าง ๆ อย่างเต็มที่

ประเทศเนเธอร์แลนด์ ถือได้ว่าเป็นประตูเข้า-ออก ระหว่าง เอเชีย กับ ยุโรป โดยเฉพาะในเรื่องการค้านก ประเทศนี้มีบริษัทนายหน้าที่รับจัดซื้อ จัดหา นกสวยงาม เพื่อป้อนแก่ตลาดทั่วโลก ทั้งยุโรป สหรัฐอเมริกา รวมถึงเอเชีย และนำเงินเข้าประเทศปีละหลาย ๆ ล้านเหรียญ และยังถือว่าเป็นตลาดพักนก เพื่อส่งไปยังที่ต่าง ๆ ในโลกใหญ่ที่สุดด้วย นักเลี้ยงนกไทยหลายท่านเสียเงินในการสั่งซื้อนกต่าง ๆ ให้แก่นายหน้าจากประเทศนี้มามากต่อมาก และนี่ยังไม่รวมประเทศจีน ซึ่งกำลังขึ้นมาเป็นทั้งผู้เพาะพันธุ์และนายหน้าจัดซื้อหานกรายใหญ่อีกราย ซึ่งพบว่าราคานกที่นำเข้าจากจีนนั้นจะค่อนข้างถูกกว่ามาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น