วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2554

การเลือกกระต่าย

การเลี้ยงกระต่ายให้มีมีสุขภาพดี และมีชีวิตยืนยาวนั้น เราควรใส่ใจตั้งแต่การคัดเลือกลูกกระต่ายแล้ว อันนี้ไม่นับการรับเลี้ยงภายหลัง โดยผู้ที่จะมาเป็นเจ้าของกระต่ายในอนาคตควรศึกษาถึงวิธีการเลี้ยงเบื้องต้น พื้นฐานลักษณะนิสัยโดยรวม จากหนังสือคู่มือการเลี้ยงกระต่ายที่มีขายทั่วไป หรือสอบถามจากผู้เลี้ยงรายอื่น หรือร้านค้าสัตว์เลี้ยง เมื่อตัดสินใจที่จะเลี้ยงแล้ว ก็มาเลือกกระต่ายกัน

มีข้อควรคำนึงเล็กๆน้อยๆในการเลือกสัตว์เลี้ยง ทั้งตามหลักวิชาการและจากประสบการณ์ส่วนตัว
1. ลักษณะกระต่ายที่มีสุขภาพดี คือสดใส ร่าเริง กินอาหารเก่ง สนใจสิ่งแวดล้อม เมื่อเราเดินเข้าไปใกล้หรือมีเสียงดัง กระต่ายควรหยุดฟังหรือใบหูมีการตอบสนอง

การเลือกกระต่าย
2. ดวงตาสดใส ไม่มีขี้ตาเกรอะกรัง ขนรอบตาเรียบ ไม่มีสะเก็ดหรือขนร่วง ไม่พบคราบน้ำตาหรือน้ำตาไหล

3. จมูกแห้ง ไม่มีน้ำมูกหรือคราบน้ำมูก อาจสังเกตที่ด้านในข้อมือสองข้าง ถ้ามีคราบน้ำ ขนพันแข็งคล้ายขนเม่น แสดงว่ากระต่ายมีการเช็ดน้ำมูก

4. สังเกตการณ์หายใจ ถ้าอ้าปากหายใจ หรือจมูกขยับเพื่อหายใจเร็วกว่าปกติ มีเสียงดังขณะหายใจเข้าหรือออก แสดงว่าอาจป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ

5. สังเกตใบหูด้านในและนอก นิ้วเท้าสี่ข้าง ผิวหนังใต้ขนนุ่มว่าต้องไม่มีสะเก็ด หรือกระต่ายแสดงอาการคันมากกว่าปกติหรือไม่

6. ลูบคลำเบาๆให้ทั่วตัวดูว่ามีก้อนตามผิวหนัง ฝีที่เท้า หรือไม่

7. กระต่ายถ่ายอุจจาระเป็นก้อนปกติ

8. ไม่พบมีน้ำลายไหลเลอะใต้คาง ถึงมุมปาก กินอาหารได้ปกติ

9. อายุที่เหมาะสมในการเลี้ยง คือสองเดือน ถ้าต่ำกว่านั้น ลูกกระต่ายจะมีปัญหาแทรกซ้อนได้ง่าย เช่น ท้องเสียเนื่องจากการเปลี่ยนอาหาร ภูมิต้านทานต่ำ

ทั้งนี้เจ้าของทั้งมือใหม่และมือเก่าควรใช้เวลาในการเลือกซื้อลูกกระต่ายให้นานขึ้น นอกจากพิจารณาสุขภาพแล้วยังมีเทคนิคอีกเล็กน้อย คือ ควรไปเลือกกระต่ายในช่วงเช้า ที่อากาศดี มีแดดอ่อนๆ กระต่ายจะยังสดใสอยู่ ควรเลือกร้านที่มีการระบายอากาศได้ดี สะอาดสะอ้าน และก่อนตัดสินใจเลือก ควรสอบถาม อายุ เพศ พันธุ์ให้ชัดเจน รวมถึงอาหารที่ให้อยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น