วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เมื่อกระต่ายออกลูกเราควรทำอย่างไรบ้าง

สำหรับคุณพ่อหรือคุณแม่มือใหม่เราควรปฏิบัติดังนี้

1. แยกตัวผู้ออกจากตัวเมียและลูกๆ
ถ้ายังไม่ได้แยกตัวผู้ออก รีบแยกออกก่อนตัวเมียจะคลอดลูก แต่ของใครออกลูกมาแล้วโดยที่ยังไม่ได้แยกตัวผู้ ก็อย่าปล่อยเลยตามเลย รีบแยกตัวผู้ออกซะดีๆ

2. เตรียมรังคลอด
ในกรงกระต่ายมีรังคลอดหรือยังคะ ที่จริงควรใส่ไว้ในตั้งแต่แม่กระต่ายยังไม่ออกลูก ถ้ายังไม่ได้เตรียมไว้ ก็ควรจะรีบไปหามา แม่กระต่ายบางตัวจะเข้าไปออกในรังที่เราเตรียมไว้ให้ หลังจากแม่กระต่ายออกลูกแล้ว เค้าจะเลียทำความสะอาดลูก ซึ่งหลังจากแม่กระต่ายทำความสะอาดลูกแล้ว เราก็สามารถเข้าไปตรวจดูได้ ว่ามีลูกกระต่ายตายบ้างหรือไม่ ถ้าพบว่าตายก็ควรจะเก็บออก เพราะว่าถ้าปล่อยไว้ อาจจะทำให้ฝูงมดมาค่ะ ทีนี้ลูกกระต่ายตัวอื่นๆจะโดนมดกัดตายตามไปด้วย

กระต่าย
แต่ถ้าแม่กระต่ายไม่ยอมออกลูกในรังคลอดที่เราเตรียมไว้ให้ เราก็สามารถจะจับลูกกระต่าย ไปไว้ในรังคลอดได้ะ การปล่อยลูกกระต่ายไว้นอกรังคลอดไม่ดี เพราะว่า ขาลูกกระต่าย หรือตัวลูกกระต่าย อาจจะตกลงไประหว่างซี่กรง และโดนแม่เหยียบตายได้ ซึ่งกระต่ายไม่มีปัญหาเรื่องการผิดกลิ่นหรอก เราสามารถจะจับลูกกระต่ายได้ แต่หากใครกลัวมากๆ จะเอามือไปถูๆที่ขนแม่กระต่ายก่อนค่อยมาจับลูกกระต่ายเพื่อความสบายใจ ก็ได้

ลูกกระต่าย
3. จัดกรงให้ปลอดภัยแก่ลูกกระต่าย
ในกรณีที่แม่กระต่ายไม่ยอมทึ้งขน แล้วอากาศค่อนข้างเย็นเนี่ย เราอาจจะช่วยลูกกระต่ายให้มีที่นอนนุ่มๆอุ่นๆได้ โดยไปหาสำลีแบบก้อนๆ เอามาปูในกรงก็ได้ ลูกกระต่ายจะซุกตัวเข้าไปนอนเหมือนกับเป็นขนของแม่มันกระต่าย

นอกจากนี้ ตามพื้นกรงที่เป็นซี่ๆ ลูกกระต่ายอาจจะตกลงไประหว่างซี่ หรือ ขาติดระหว่างซี่กรง แล้วโดนเหยียบได้ ซึ่งเราสามารถจะป้องกันได้ โดยการปูพื้นกรงด้วยหญ้าแห้ง อาจจะเป็น หญ้าขนแห้งๆ หรือหญ้าแห้ง ก็ได้แล้วแต่สะดวก

แม่กระต่าย
4. แม่กระต่ายเลี้ยงลูกหรือเปล่า
หากแม่กระต่ายดูเหมือนไม่ยอมเลี้ยงลูก ไม่ต้องตกใจกลัว เจ้าของส่วนใหญ่มักจะกังวลเมื่อเห็นว่าแม่กระต่ายไม่ยอมไปนอนกกลูก แถมบางทีก็ไม่เห็นว่าเลี้ยงนมลูกอีกต่างหาก ก็เลยกลัวกันว่าแม่กระต่ายไม่เลี้ยง แต่จริงๆแล้ว อาจจะไม่ใช่อย่างที่เพื่อนๆ เข้าใจ เพราะว่า แม่กระต่ายไม่ใช่แม่ไก่ เค้าไม่กกลูกทั้งวันหรอก แต่ว่าเค้าจะให้นมลูกแค่วันละ ไม่เกิน 2 ครั้ง คือตอนเช้าตรู่ ครั้งและตอนกลางคืนอีกครั้ง

วิธีดูว่าลูกกระต่ายได้รับนมจากแม่หรือไม่
วิธีดูง่ายๆคือลูกกระต่ายที่ได้กินนมแม่เนี่ย ตรงท้องบางๆของเค้าจะเต่งกลมค่ะ และมองดีๆจะเห็นนมสีขาวๆ อยู่ใต้ผิวบางๆ ส่วนลูกกระต่ายที่แม่ไม่ยอมเลี้ยง เราจะเห็นว่าตัวเค้าเหี่ยวๆค่ะ ท้องไม่เต่งเต็มเหมือนตอนคลอดออกมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น