วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2554

แมวสฟิงซ์ ผู้น่ารักน่าชัง

"แมว" เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม มีอยู่มากมายหลายสายพันธุ์บนโลกใบนี้ มีชื่อแตกต่างกันไป ซึ่งโดยรวมจะสืบสายเลือดมาจากแมวป่า มีรูปร่างขนาดใหญ่หลงเหลือให้เห็น ส่วนที่เลี้ยงตามบ้านโดยทั่วไปมักมีรูปร่างขนาดเล็ก ลำตัวยาว ช่วงขาสั้น เขี้ยวเล็บแหลมคม สามารถหดซ่อนเล็บได้เช่นเดียวกับเสือ มีสายตาสามารถมองเห็นในเวลากลางคืนได้ดี นิสัยชอบนอนหลับในเวลากลางวัน ตื่นในเวลากลางคืน จากสังคมของ "โลกไซเบอร์" ที่เปิดกว้างอย่างไร้ขีดจำกัด เป็นผลให้บ้านเรามีแมวเข้ามาเดินเคล้าเคลียแข้งขาหลากหลายสายพันธุ์ทั้ง เปอร์เซีย เมนคูน อเมริกันบ๊อบเทล เบงกอล บอมเบ ฯลฯ สุดแท้แต่ความชอบและกำลังทรัพย์จะหามา ในจำนวนนี้มี "สฟิงซ์" สมาชิก (เกือบ) ใหม่ของวงการ

สฟิงซ์ (Sphynx)
สฟิงซ์ (Sphynx) เหมียวขนาดเล็ก เชื้อสายดั้งเดิมยังเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอยู่ว่ามีต้นกำเนิดจากแถบ อียิปต์ หรือฮาวาย แต่ที่แน่ๆหลายคนมองว่า เพราะไม่มีขนมันจึงเป็น แมวที่น่าเกลียดที่สุดในโลก แต่ถ้าหากสังเกตให้ดีจะเห็นว่ามีอยู่บางๆอย่างชัดเจนที่ปลายลำตัวทั้งสอง ข้าง

สฟิงซ์ (Sphynx)
สำหรับรูปร่างลักษณะทั่วไป หัว มีทรงคล้ายลิ่ม หู เป็นรูปสามเหลี่ยมปลายมนกลม ตา สีอำพัน ลำตัว ยาว ขา ยาวปานกลาง ผิวหนัง สีน้ำตาลขาว หรือดำขาว ขนเส้นเล็กสั้น พื้นท้องแถบขาวยาวตั้งแต่ปากตลอดทั้งลำตัว หาง ยาวปลายเรียว นิสัย ขี้ประจบ รักเจ้าของ หากเวลาที่มันต้องการสิ่งใด หรือเพื่อเรียกร้องความสนใจจะส่งเสียงร้องแผ่วเบา ขาดหายเป็นจังหวะ

สฟิงซ์ (Sphynx)
ด้วยธรรมชาติของมันที่มีขนอันน้อยนิด จึง ไม่ชอบอากาศเย็นจัด อีกทั้งยังต้องการ "เปิบ" อาหารประเภทโปรตีนมากกว่าแมวสายพันธุ์อื่นๆ และนับว่าเหมาะอย่างยิ่งสำหรับกลุ่มผู้เป็นโรคแพ้ขนสัตว์จะรับไว้เป็นเพื่อน แก้เหงา และ...จากการที่สถาบันตัดสินประกวดแมว "แคทแฟนซี" ยอมรับเจ้าเหมียวสฟิงซ์ ส่งผลให้ทุกวันนี้เราเริ่มที่จะเห็นมัน "เฉิดฉาย" ในอ้อมกอดกลุ่มคน "มีอันจะกิน" หรือไม่ก็ตามสนามประกวดบ่อยครั้งขึ้น...ซึ่งมันก็น่ารักไปอีกรูปแบบหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น