วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2554

นกกาบบัว

นกกาบบัว Mycteria leucocephala (Painted Stork) เป็นนกกระสาชนิดหนึ่ง มีความยาวจากปลายปากจรดปลายหางราว 40 นิ้ว หัวล้านสีส้มอมเหลือง ปากยาวปลายปากเรียวโค้งลงเล็กน้อยสีเหลืองสด คอ ลำตัวด้านบนและด้านล่างเป็นสีขาว มีแถบคาดสีดำที่หน้าอก ขนกลางปีกด้านในเป็นสีชมพู เวลาหุบปีกยืนดูเหมือนเป็นกลีบบัวอยู่บริเวณบั้นท้าย กลางปีก ปลายปีกและหางเป็นสีดำ ขายาวสีเหลือง ส้ม หรือแดง เวลาบินจะไม่หดคอ แต่จะยื่นคอไปข้างหน้า นกตัวผู้และตัวเมียคล้ายคลึงกัน

นกกาบบัว
นกชนิดนี้ทำรังวางไข่ในช่วงเดือน กุมภาพันธ์ถึงเดือนเมษายน เป็นนกที่จับคู่เดียวตลอดฤดูผสมพันธุ์ หรืออาจจะตลอดชีวิต นกจะทำรังเป็นกลุ่มก้อน คือมาทำรังบนต้นไม้เดียวกันหรือใกล้ๆกัน และมักจะใช้ต้นไม้ต้นเดิม รังทำจากเศษไม้ กิ่งไม้ทั้งแห้งและสดวางสานกัน จากนั้นก็จะเริ่มผสมพันธุ์และวางไข่ โดยจะวางไข่ครั้งละ 3-5ฟอง ขนาดราว 65.9มม.x 45 มม. สีขาวด้านๆไม่มันเงา ทั้งพ่อและแม่นกช่วยกันกกไข่ราว 1 เดือนก็จะฟักเป็นตัว ในระหว่างกกไข่นี้ พ่อหรือแม่นกตัวใดตัวหนึ่งจะต้องเฝ้าอยู่ที่รังเสมอ

นกกาบบัว
ลูกนกจะมีอายุไม่เท่ากันเพราะพ่อและแม่นกจะกกไข่ทันทีที่ออกมาฟองแรก อยู่ในรังอีกราว 52 – 56 วัน ลูกนกจะเริ่มหัดบิน อาหารที่พ่อแม่นกนำมาป้อนลูกคือปลาหรืออาหารอื่นที่สำรอกออกมาจากกระเพาะ ลูกนกจะโตเต็มที่มีลักษณะเหมือนนกตัวเต็มวัยเมื่ออายุ 3 ปี นกในภาพข้างล่างนี้เป็นนกกาบบัวตัวไม่เต็มวัยที่หากินเองแล้ว พบที่ทุ่งนาแถวลำลูกกาเพียงลำพังตัวเดียว

อาหารของนกกาบบัวคือปลา กบ และแมลง โดยนกจะเดินท่องช้าๆไปในน้ำตื้นๆ อ้าปากไว้ครึ่งๆแล้วลากไปมาเพื่อหาเหยื่อ โดยมักพบตามท้องนาที่มีน้ำขังและมีสัตว์น้ำเล็กๆเป็นอาหาร

นกกาบบัว
นกกาบบัวนี้มีการกระจายพันธุ์ในทวีปเอเชียจากอินเดีย ศรีลังกาจนถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทางเหนือจรดตะวันออกเฉียงใต้ของจีนและทางใต้จรดตอนเหนือของคาบสมุทรมลายู ใกล้พรมแดนไทย จัดเป็นนกที่อยู่ในสถานะใกล้จะถูกคุกคาม( Near Threatened )

สำหรับ ประเทศไทย เคยถูกพบหากินตามท้องนา หนองบึงขนาดใหญ่ ห่างไกลบ้านคน ชายทะเลที่เป็นดินเลน เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อยเคยเป็นแหล่งทำรังวางไข่ของนกชนิดนี้ แต่ปัจจุบันหานกที่ทำรังวางไข่ในธรรมชาติได้ยาก

นกกาบบัวที่มักพบในที่ราบภาคกลางในปัจจุบันอาจเป็นนกอพยพย้ายถิ่นตามฤดูกาลจากพม่า หรือเป็นนกที่ปล่อยจากแหล่งเพาะพันธุ์สู่ธรรมชาติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น