วันเสาร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2554

การเลี้ยงเม่นแคระ

เม่นแคระ หรือ African pygmy hedgehog
ปัจจุบันมีสัตว์มากมายหลายชนิดเข้ามาเพิ่มทางเลือกให้กับคนรักสัตว์รุ่นใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่มีวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ดังนั้น สัตว์เลี้ยงของพวกจึงต้องมีวิธีการเลี้ยงไม่ยุ่งยาก และไม่ต้องการพื้นที่มากนัก แตกต่างไปจากสัตว์เลี้ยงพื้นฐาน เช่น สุนัข หรือแมว และหนึ่งในสัตว์เลี้ยงหน้าใหม่ที่ก้าวเข้ามาแบ่งปันความรักจากคนเลี้ยงสัตว์ไปไม่น้อยก็ได้แก่ เม่นแคระ หรือ African pygmy hedgehog

เม่นแคระ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กที่มีหนามแหลมทั่วลำตัว แต่สามารถจับสัมผัสได้โดยไม่ต้องกลัวว่าจะถูกสลัดขนใส่หากจับอย่างถูกวิธี และมันไม่ต้องการการดูแลมากนัก อีกทั้งยังมีเสน่ห์เฉพาะตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งพฤติกรรมการขดตัวม้วนกลมอันเป็นเอกลักษณ์น่ารักโดดเด่น ซึ่งเป็นการป้องกันตัวเองจากศัตรูนั่นเอง

เม่นแคระ
อุปกรณ์สำหรับการเลี้ยงเม่นแคระ
- ถ้วยสำหรับใส่อาหาร
- ขวดน้ำ
- ขี้เลื่อยสำหรับรองพื้นกล่อง แนะนำให้ใช้เป็นแบบก้อนอัดแท่ง
- วิตามินผสมน้ำเพื่อช่วยเพิ่มเติมสารอาหารที่ขาดหายไป
- แล้วอีกสิ่งที่ลืมไม่ได้ก็คืออาหารแมว

การเลือกซื้อเม่นแคระ
ควรเลือกซื้อจากผู้เลี้ยงที่มีความไว้วางใจ จะได้ไม่โดนหลอกเรื่องอายุของเม่นแคระ ทั้งเม่นแคระเล็กๆหลอกว่าอายุเยอะ ทั้งที่อายุยังไม่ถึงเกณฑ์แยกจากแม่ ทานอาหารแมวก็ยังไม่ได้ หรือ เม่นแคระที่มีอายุมากๆ กลับหลอกขายว่าอายุน้อยๆ

การผสมพันธุ์เม่นแคระ
เม่นแคระสามารถเจริญพันธุ์ได้เมื่อช่วงอายุประมาณ 4 เดือน แต่ช่วงนี้ยังเป็นช่วงที่ไม่เหมาะสมสำหรับการผสมพันธุ์ครับ เนื่องจากว่าเป็นช่วงที่เม่นเด็กเริ่มเตรียมความพร้อมของร่างกายเพื่อเป็นเม่นใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างร่างกาย สำหรับการอุ้มท้อง ระดับฮอร์โมนในร่างกาย เพื่อการตกไข่ เปรียบเสมือนคนก็คือช่วงวัย teen age อายุประมาณ 12-19 ปี ซึ่งร่างกายอยู่ในช่วงปรับตัวเป็นผู้ใหญ่ ทั้งทางร่างกาย และฮอร์โมน การจับเม่นผสมพันธุ์ในช่วงนี้จึงเป็นผลเสียมากกว่าผลดี เสี่ยงต่อการตายของลูกๆเม่น และตัวแม่เม่นเอง ดังนั้นระยะเวลาที่เห็นเหมาะสม โดยเม่นแคระน่าจะมีความพร้อมทั้งทางร่างกายและระดับฮอร์โมนภายใน จึงควรจะเป็นอายุประมาณ 5 เดือนขึ้นไป โดยอาจจะดูความพร้อมสมบูรณ์ของตัวเม่นแคระ เป็นตัวประกอบด้วยนอกเหนือจากช่วงวัยอายุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น