วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2554

จิงโจ้บิน หรือ ชูการ์ ไกลเดอร์

จิงโจ้บิน หรือ ชูการ์ ไกลเดอร์ สัตว์ประจำถิ่นของประเทศออสเตรเลีย และเกาะนิวกินี ประเทศอินโดนิเซีย จัดอยู่ในกลุ่มสัตว์เลี้ยงสัตว์พิเศษ ที่นักเลี้ยงสัตว์แปลกบ้านเรายังเลี้ยง กันในวงจำกัด เพราะเป็นสัตว์ป่านำเข้า มีจำนวนน้อยและราคาแพง ดังนั้น ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์เล็ก ๆ น่ารัก หน้าตาบ้องแบ๊วอย่าง ชูการ์ไกลเดอร์ จึงยังไม่ค่อยแพร่หลายนัก และอาจเป็นสาเหตุให้นำอันตรายมาสู่เขาโดยไม่รู้ตัว

โดยเฉพาะเรื่องของอาหารการกิน ผู้เลี้ยงมักหยิบยื่นขนมขบเคี้ยวให้สัตว์เลี้ยงอยู่ตัวเอง ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้สัตว์เลี้ยงอ้วนและเกิดโรคได้ เช่นเดียวกัน ใน การเลี้ยง ชูการ์ไกลเดอร์ ก็ไม่ควรจะให้เขากินอาหารที่ไม่ใช่อาหารหลัก เช่น ขนมปัง มันฝรั่งทอด ไก่ทอดหรือน้ำอัดลม แม้ว่าเจ้าจิงโจบินจะโปรดปรานน้ำหวานมากเป็นพิเศษก็ตาม เพราะจะทำให้ระบบการย่อยอาหารของเขาผิดไป อ้วนผิดปกติ และท้องเสียได้

ชูการ์ ไกลเดอร์ (Sugar Glider)
ทั้งนี้ อาหารในธรรมชาติของ ชูการ์ ไกลเดอร์ ส่วนใหญ่จะเป็น “น้ำหวาน” จากดอกไม้ ยางไม้จากต้นยูคาลิปตัส และต้นสน ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ “Sugar Glider” ในเวลากลางคืนพวกเขาจะออกมากัดแทะเปลือกไม้หาน้ำหวานเลีย กิน และสามารถกินแมลงและหนอนต่าง ๆ ได้ด้วย ฉะนั้น เมื่อนำมาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยง จึงควรให้ผลไม้หลาย ๆ ชนิด (ควรหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ จะเพิ่มความอยากอาหารได้) รวมทั้งจิ้งหรีดและหนอนนกด้วย เพราะ ชูก้า ไกลเดอร์ ต้องการสารอาหารที่หลากหลายและครบถ้วน

อย่างไรก็ตาม อาการที่แสดงถึงความไม่สบายของ ชูก้า ไกลเดอร์จะสังเกตุเห็นได้ง่าย เริ่มต้นจากซึม ไม่ค่อยเล่น ไอ จาม มีขี้ตา หรือน้ำมูก ถ่ายเหลวหรือท้องเสีย ตัวร้อนหรือเย็นเกินไป มีน้ำลายไหลมากกว่าปกติ ขนฟูหยอง มีหนองไหลจากรูหู เป็นต้น ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ ล้วนแล้วแต่มาจากการเลี้ยงที่ไม่เข้าใจในธรรมชาติของ ชูก้า ไกลเดอร์ กล่าวคือ อาจเลี้ยงฝืนธรรมชาติมากเกินไป บางตัวเป็นโรคกระดูกอ่อนจากการขาดแคลเซียม ขณะที่บางตัวท้องเสียจากกินอาหารไม่เหมาะสม ส่วนบางตัวก็ขนฟูหยองและหลุดร่วงง่ายจากการขาดวิตามิน เอ

รู้อย่างนี้แล้ว…อย่าตามใจปาก ชูการ์ ไกลเดอร์ และอย่าใจอ่อนหยิบยื่นขนมขบเคี้ยว หรืออาหารอื่น ๆ ที่ไม่ใช่อาหารสำหรับเขา เพราะนั่นอาจเป็นการหยิบยื่นโรคภัย และความตายให้แก่เจ้าจิงโจบิน

1 ความคิดเห็น:

  1. มันเลี้ยงยากมั้ยครับ เจ้าชูการ์ ไกลเดอร์เนี้ย เห็นแล้วมันน่ารักดีนะเวลามันบิน แต่ไม่กล้านำมาเลี้ยงเลย

    ตอบลบ