วันอังคารที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ชินชิล่า(Chin Chi La)

ชินชิล่า เป็นสัตว์เลี้ยงชนิดหนึ่งจำพวกฟันแทะ มีขนอ่อนนิ่ม มีนิสัยขี้เล่น อยากรู้อยากเห็นชอบกระโดด ซึ่งปกติแล้ว ชินชิลา เป็นสัตว์จากเมืองหนาว ฉะนั้นใครที่คิดจะเลี้ยงมันต้องเลี้ยงไว้ในห้องแอร์ ชินชิล่าเป็นสัตว์ที่ตื่นเวลากลางคืน เหมือนพวก หนูแฮมสเตอร์ เม่นแคระ ชูการ์ หรือสัตว์อื่นๆหลายๆชนิดครับโดยลักษณะของขน จะคล้ายๆกับ ชูการ์ไกรเดอร์ ครับจะเป็นเส้นขนระเอียด มีหลายสีซึ่งในแต่ละสีก็จะมีราคาที่แตกต่างกันออกไปครับ

สำหรับเสน่ห์ที่ทำให้หลายๆคนพากันหลงรักเจ้าชินชิล่าก็น่าจะเป็นเพราะใบหน้าอันน่ารัก(คล้ายกับกระต่ายผสมหนู) กับขนปุกปุยอ่อนนุ่มเหมาะที่จะกอดและอุ้มเป็นที่สุด

ชินชิลา (Chin Chi La)
ถิ่นที่อยู่อาศัย ชินชิลา
ทวีปอเมริกาใต้ แถบเทือกเขาแอนดิส(Andes) ประเทศอาร์เจนติน่า บราซิล ชิลี บนที่ราบสุง

อาหาร
หญ้าอัลฟาฟ่า อาหารเม็ด ลูกเกด ห้ามให้อาหารสด นม น้ำมันเด็ดขาด หญ้าอัลฟาฟ่า ควรลดปริมาณลงเมื่อชินชิล่ามีอายุครบ 8 เดือน เพราะอัลฟาฟ่า มีแคลเซียมสูงมาก จะทำให้เกิดการสะสมของแคลเซียม มากไปจนทำให้เกิดนิ่ว ส่วนหญ้าแห้งชนิดอื่นๆสามารถให้ได้ไม่จำกัด

การเลี้ยง ชินชิลา
สถานที่เลี้ยงต้องไม่โดนแสงแดดโดยตรง อากาศถ่ายเทสะดวก อากาศเย็น ควรมีฉนวนกันความร้อน ถ้าร้อนมากควรหาวิธีการระบายความร้อนให้ เช่น เปิดแอร์

ชินชิล่าเป็นสัตว์ที่ชอบกระโดด ควรเลือกกรงที่สูงเเละกว้างพอ ปูชั้นล่างด้วยผ้านุ่ม เวลาที่เค้าโดดมาจะได้ไม่เจ็บเท่าไหร่ ควรปล่อยให้ ชินชิลา ออกมาวิ่งเล่นนอกกรงอย่างน้อยวันละ1-2ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น