วันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2554

การดูแลกระต่ายในช่วงหน้าร้อน

กระต่าย เป็นสัตว์เลี้ยงแสนน่ารักที่มีกลุ่มคนเลี้ยงจำนวนมาก ด้วยมีการเลี้ยงที่ไม่ยุ่งยาก ใช้พื้นที่ไม่มากก็เลี้ยงได้แล้ว ในปัจจุบันอุปกรณ์การเลี้ยง อาหารสำหรับเลี้ยงก็มีให้เลือกเป็นจำนวนมาก

คำแนะนำสำหรับผู้ที่เลี้ยงกระต่าย หรือเป็นมือใหม่ที่เลี้ยงกระต่ายว่าในการดูแลกระต่ายช่วงฤดูร้อนนั้น กระต่ายมักจะมีอาการไม่สบายได้ง่าย ท่านที่เลี้ยงกระต่ายไว้หลาย ๆ ตัว เป็นกรงใหญ่หรือ โรงเรือนก็ต้องดูแลบรรยากาศรอบ ๆ พื้นที่กรงให้ อากาศถ่ายเท ถ้ามีหลังคาสังกะสีหรือกระเบื้องก็ให้ติดสปริงเกลอร์บนหลังคา เปิดให้น้ำในช่วงที่มีอากาศ ร้อนของวัน เช่น เวลาเที่ยง น้ำจะทำให้บรรยากาศบริเวณกรงดีขึ้น สำหรับผู้เลี้ยงที่เลี้ยงกระต่ายไว้ไม่ กี่ตัว เช่น ถ้าเป็นพันธุ์ขนสั้น มักเกิดปัญหาน้อยกว่าพันธุ์ขนยาวถ้าอากาศร้อนมาก ๆ กระต่ายจะมีอาการหายใจเร็ว มีน้ำลายไหลบริเวณมุมปาก ควรหาอิฐมอญหรืออิฐบล็อกหรือผ้าขนหนูชุบน้ำวางไว้ในกรง เพื่อให้กระต่ายได้มานอนคลายความร้อน

การดูแลกระต่ายช่วงหน้าร้อน
การให้อาหารและน้ำก็มีความสำคัญในหน้าร้อนกระต่ายมักจะท้องเสียบ่อย ไม่ควรให้อาหารเม็ดสะสมไว้มาก ๆ ควรให้พอทานหมดในแต่ละวัน หากกระต่ายกินไม่หมดจนอาหารกลาย เป็นผง เมื่อกินเข้าไปมีโอกาสท้องเสียได้ และต้องระวังเช่นเดียวกับการให้หญ้าหรือผัก หากกระต่ายกินไม่หมดภายใน 1 วัน เช้ารุ่งขึ้นควรทำความสะอาดเก็บเศษหญ้าหรือผักออก การให้น้ำอาจจะผสมวิตามินชนิดที่เป็นยาคลายความเครียดผสมให้กินบ้าง จะทำให้กระต่ายมีสุขภาพดี

สำหรับผู้ที่สนใจจะเลี้ยงกระต่ายก็ต้องคำนึงถึงเวลา ความพร้อมของผู้เลี้ยงก่อนว่าสามารถมีเวลาให้กับกระต่ายหรือไม่ แล้วควรศึกษาข้อมูลก่อนนำมาเลี้ยง ก่อนไปเลือกซื้อกระต่าย ว่าสายพันธุ์กระต่ายที่ดีแต่ละพันธุ์ควรมีลักษณะเป็นอย่างไร หรือต้องเลือกซื้อจากฟาร์ม ที่เชื่อถือได้ ในเบื้องต้นก็ต้องเลือกกระต่ายตัวที่ร่าเริง ซุกซน ดูแข็งแรงไม่ซึม ดวงตาแจ่มใส ม่านตาเปิดกว้าง ดวงตาไม่แฉะ ดูสัดส่วนร่างกายสมดุล ไม่พิการ

จากประสบการณ์หากบีบท้องกระต่ายจะต้องแข็ง ไม่นิ่ม เพราะถ้ากระต่ายท้องนิ่มพบว่ามักจะไม่ค่อยแข็งแรง สาเหตุมาจากการเลี้ยงดูไม่ดี.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น