วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เวลล์ คาเมเลี่ยน

เวลล์ คาเมเลี่ยน (Veiled Chameleon : Chamaeleo calyptratus) จัดว่าเป็นคาเมเลี่ยนสายพันธุ์หนึ่งที่ได้รับความนิยมมากในเมืองไทย เพราะความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมในไทยได้ง่าย และความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้นักเลี้ยงสัตว์เลื้อยคลานในไทยหลายท่านกล่าวทำนองเดียวกันว่า "หากจะเลี้ยงคาเมเลี่ยนซักตัว ควรเริ่มเลี้ยงจากเวลเสียก่อน"

ลักษณะทั่วไป
ลักษณะเด่นที่สามารถแยกออกคือ ส่วนหลังคอมีติ่งยื่นออกมา ซึ่งส่วนที่ยื่นออกไปนี้จะนูนเป็นโหนกในบริเวณหัวค่อนไปทางสันหลังอย่างชัดเจน มีแถบสีเหลืองล้อมรอบลำตัวเป็นช่วงๆ ตลอดทั้งลำตัว มีลิ้นที่ใหญ่ หนาและยาวมาก ลำตัวมีความยาวประมาณ 40-60 เซนติเมตร (14-24 นิ้ว) เมื่อโตเต็มที่มีขนาดใหญ่พอๆ กับกิ้งก่าอีกัวน่า
เพศผู้จะโตกว่าเพศเมียเกือบเท่าตัว เมื่ออายุได้ 6 เดือนสามารถเพาะพันธุ์ได้ แต่จะให้ดีควรมีอายุไม่น้อยกว่า 1 ปี เวลล์มีอายุเฉลี่ยประมาณ 5-6 ปี เพศผู้จะมีอายุที่ยืนกว่าเพศเมีย มีถิ่นกำเนิดจากทะเลทรายของประเทศ เยาเมนและซาอุดิอารเบีย ดังนั้นจึงสามารถปรับตัวกับอุณหภูมิที่ร้อนมากและแห้งแล้ง อุณหภูมิที่เหมาะสมคือ 25 - 32 องศาเซลเซียสและอากาศเย็นลงในตอนลางคืน

เวลล์ คาเมเลี่ยน
เวลล์ คาเมเลี่ยนกินสัตว์เป็นอาหาร เช่น แมลง หนอนแว๊ก หนูแดง และกินพืชได้เล็กน้อย กิ้งก่าเหล่านี้ไม่สามารถฝึกให้กินอาหารเม็ดได้เหมือนกับเต่า โดยส่วนใหญ่นิยมให้กินจิ้งหรีด ซึ่งในกิ้งก่าที่ตัวเล็กก็จะต้องให้กินลูกจิ้งหรีดตัวเล็กๆ แต่เมื่อโตขึ้นก็ต้องเปลี่ยนเป็นจิ้งหรีดขนาดใหญ่ขึ้น
ในกรณีที่มีอาการเซื่องซึมหรือไม่ยอมกินอาหาร ควรเพิ่มอุณหภูมิให้สูงขึ้น ซึ่งสามารถวัดด้วยการติดเทอร์โมมิเตอร์ไว้ในที่เลี้ยง

นอกจากนี้ในการเลี้ยงควรฉีดน้ำวันละ 2 ครั้ง เช้าและเย็น หรือใช้ระบบสเปรย์น้ำ ในธรรมชาตินั้นกิ้งก่าจะกินน้ำค้างที่เกาะตามใบไม้หรือยอดหญ้าในตอนเช้า การวางถาดน้ำจึงไม่มีความจำเป็นเพราะจะไม่กิน การสเปรย์น้ำต้องทำทุกวันโดยเสปรย์น้ำไปที่หญ้าหรือต้นไม้ ไม่ควรฉีดลงไปที่ตัวกิ้งก่าโดยตรง หากไม่มีเวลาก็สามารถทำเป็นที่ให้น้ำติดไว้ด้านข้างเป็นแบบน้ำหยดไว้ก็ได้

คำแนะนำการเลี้ยง เวลล์ คาเมเลี่ยน
1. การให้อาหารควรให้ตอนที่มีแสงแดด ซึ่งจะกระตุ้นการกินอาหารเป็นอย่างดี
2. การเสริมวิตามินในแมลงและหนอนควรคลุกเคล้าวิตามิน และให้ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ วิตามินที่ควรเสริม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น