วันอังคารที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เฟอเรท เจ้าขนฟูแสนซน

เฟอเรท (Ferret) เป็นสัตว์เลี้ยงแสนซนที่ซ่อนความน่ารักอยู่มากมายไว้ในตัว รูปร่างของเฟอเรท (Ferret) มีเสน่ห์และเท่ห์มาก ขนของเฟอเรท มีลักษณะฟูพอง ลำตัวค่อนข้างยาว หน้าตาน่ารักจิ้มลิ้ม มีสีให้เลือกหลากหลายมากมาย อาทิเช่น ซิลเวอร์ ไลท์ซิลเวอร์ แพนด้า ชินเนมอล แฟนซี อัลบิโน ฯลฯ แถมยังมีท่าทางขี้สงสัยอยากจะรู้ตลอดเวลา สนใจสิ่งรอบข้างอยู่เสมอ โดยผู้ที่เลี้ยงสามารถจับเล่นและกอดอุ้มได้

จุดเด่นของเฟอเรท
ลักษณะนิสัยและรูปร่างหน้าตาที่ค่อนข้างน่ารัก คล้ายแมว ถ้าฝึกมันก็จะเชื่อง จะสั่งให้มันเล่นหรือนอนหมอบก็พอจะฝึกได้ในระดับหนึ่ง แต่คงไม่ฉลาดเหมือนกับหมาหรือแมว สามารถฝึกให้โดยใช้อาหารล่อและช่วยในการฝึก แต่คนเลี้ยงต้องใช้ความอดทนสูง เพราะมันจะติดเล่น เหมือนเด็กเล็กซนๆ ฝึกมันสักพักมันก็จะเริ่มเบื่อ ไม่สนใจ จะไปทำอย่างอื่น ใครเลี้ยงก็ต้องอดทนกับมันหน่อย บางตัวห่วงเล่นจนไม่ยอมนอน ง่วงตาปรือแล้วยังจะห่วงเล่น

เฟอเรท (Ferret)
ข้อเสียของเฟอเรท
ข้อเสียคือเรื่องกลิ่นตัว แต่เป็นกลิ่นเฉพาะของมันที่จะปล่อยในช่วงตกใจ ตื่นเต้น หรือผสมพันธุ์ เรื่องกลิ่นนี้ผู้เลี้ยงจะต้องยอมรับให้ได้ แต่ในเวลาปกติก็ไม่ส่งกลิ่นมาก ถ้าหมั่นเช็ดตัวก็จะช่วยบรรเทากลิ่นไปได้ ใช้น้ำยาช่วยลดกลิ่นสำหรับเฟอเรทก็ได้หรือจะใช้ผ้าเช็ดตัวสำหรับแมวหรือ สุนัข การทำหมันก็เป็นการลดกลิ่นได้อีกวิธีหนึ่ง

การเลี้ยงเฟอเรท
ควรเตรียมกรงที่มีความแข็งแรง ไม่เป็นสนิมง่าย และมีพื้นที่มากพอให้มันได้ปีนป่ายเล่น มีภาชนะสำหรับอาหารและน้ำดื่มที่สะอาด แนะนำให้ใช้ถ้วยกระเบื้องหรือชามดินเผาที่ค่อนข้างหนัก (เฟอเรท ชอบดื่มน้ำจากในชามมากกว่าดื่มน้ำจากตัวดูดน้ำที่ติดข้างกรง) หมั่นเปลี่ยนน้ำและอาหารทุกวัน ส่วนห้องน้ำสำหรับเฟอเรทนั้นผู้เลี้ยงสามารถใช้กระบะทรายที่ใช้เป็นห้องน้ำ สำหรับแมวหรือกระต่ายวางไว้ในกรงก็ได้ เพื่อฝึกให้เฟอเรทขับถ่ายเป็นที่
เฟอเรท (Ferret)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น