วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ตุ๊กแกเสือดาว

ตุ๊กแกเสือดาวเป็นสัตว์ในกลุ่ม Gekkonidae หรือ Gecko family จัดเป็นสัตว์ที่หากินในเวลากลางคืน ในธรรมชาติจะพบเห็นได้ทั่วไปในพื้นที่แห้งแล้งของ อัฟกานิสถาน ปากีสถาน และ อินเดีย ความแตกต่างของตุ๊กแกเสือดาวเมื่อเปรียบเทียบกับตุ๊กแกชนิดอื่น ๆ ตรงที่ มีเปลือกตาเพื่อป้องกันฝุ่นละอองตามธรรมชาติ และเท้าที่เป็นเล็บแหลมสำหรับปีนป่ายซึ่งต่างจากตุ๊กแกชนิดอื่นที่ส่วนของ เท้าเป็นพังผืด มีหางที่อวบอ้วนซึ่งจะเป็นอวัยวะที่ช่วยเก็บสารอาหารทำให้ทนต่อสภาพการขาดอาหารในบริเวณท้องที่ทุรกันดารได้เป็นอย่างดี

รูปร่างตุ๊กแกเสือดาว
ลักษณะทั่วไปจะมีขนาดคล้ายกับตุ๊กแกไทย เปลือกตาปิดเปิดได้ ต่างกันที่ผิวหนังมีสีสันลายจุดที่แตกต่างกันออกไป เท้าทั้งสี่จะมีเล็บเหมือนกิ้งก่าเพื่อเอาไว้เกาะเกี่ยว เดินตามพื้นหิน ที่ขรุขระ

ตุ๊กแกเสือดาว
การเลี้ยงตุ๊กแกเสือดาว
เนื่องจากตุ๊กแกเสือดาวเป็นสัตว์ที่มาจากเขตร้อนและแห้งแล้ง ความร้อนเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับตุ๊กแกเสือดาวที่จะช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร และการย่อยอาหาร อุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการเลี้ยงจะเฉลี่ยอยู่ที่ 30-35 องศาเซลเซียส ถึงแม้ตุ๊กแกเสือดาวจะชอบอากาศร้อน แต่มีความต้องการอากาศที่ถ่ายเทได้สะดวกด้วย ดังนั้นไม่ควรปิดกล่องหรือตู้ปลาให้ทึบ สำหรับวัสดุที่ใช้รองพื้นมีให้เลือกหลายชนิด เช่น กระดาษหนังสือพิมพ์, กระดาษทิซชู ฯลฯ หลายคนอาจจะใช้ทรายและดินเป็นวัสดุรองพื้นอาจจะมีผลกระทบต่อระบบการย่อย อาหาร ถ้าพบว่าตุ๊กแกเสือดาวกินทรายและดินเข้าไป

ทั้งนี้ ตามธรรมชาติ มันเป็นสัตว์ที่ชอบเริงร่าออกหากินพวกแมลงตัวเล็กจิ้งหรีด หนอนนกเป็นอาหารในยามค่ำคืน ส่วนกลางวันมักแอบหลบนอนในโพรงไม้ ซอกหิน และใช้ชีวิตอยู่บนพื้นดินซะเป็นส่วนมาก ปีนป่ายบ้างในบางครั้ง

ตุ๊กแกเสือดาวจัดเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่ายถ้าได้รับอาหารที่ดี, ที่อยู่อาศัยดีและสะอาด การเจริญ เติบโตของตุ๊กแกเสือดาวเกิดจากการลอกคราบ ดังนั้นควรจะมีที่ชื้นเพื่อช่วยในการลอกคราบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น