วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2554

นกเปล้าคอสีม่วง

นกเปล้าคอสีม่วงเป็นนกในวงศ์นกเขา และนกลุมพู (Columbidae)ที่มีสีสวยอีกชนิดหนึ่งจัดอยู่ในสกุลนกเปล้า (Treron) ซึ่งเป็นสกุลของนกเขาที่มีสีเขียวและอาศัยอยู่ตามป่า

นกเปล้าคอสีม่วง มีขนาดยาวประมาณ 25 ซม. ลำตัวอวบป้อม หัวเล็ก ขาและปากสั้นเรียวเล็ก ปลายปากบนงุ้มลงเล็กน้อยโคนปากเหนือรูจมูกมีแผ่นหนังบวมใช้เปิดปิดรูจมูก ตัวผู้ หัวสีเทา คอและอก ตอนบนสีม่วงอมชมพู อกช่วงล่างสีส้ม หลังแลตะโพกสีเขียว มีแถบสีเหลืองอมเขียวที่ปีก หางสีเทาและมีแถบสีดำที่ปลายหาง ขนคลุมโคนหางด้านล่างสีน้ำตาลแดงเข้ม ขาสีแดง ส่วนตัวเมียจะมีขนปกคลุมลำตัวสีเขียวทึม ขนคลุมโคนหางด้านล่างสีเนื้อ

นกเปล้าคอสีม่วง
นกเปล้าคอสีม่วงมักพบเป็นคู่หรือฝูงเล็ก หากินอยู่ตามต้นไม้ไม่ค่อยลงมาพื้นดิน ชอบเกาะต้นไม้ต้นใดต้นหนึ่งเป็นประจำและไม่ค่อยเปลี่ยนที่หากิน เว้นแต่ขาดแคลนอาหารจึงย้ายที่หากิน และจะวนกลับมาหากินที่เดิมอีกครั้งเมื่ออาหารสมบูรณ์ ทำรังบนต้นไม้โดยใช้กิ่งไม้สานกันหยาบๆ วางไข่ครั้งละ 2 ฟอง

นกเปล้าคอสีม่วง มักพบกระจายพันธุ์อยู่ทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พบได้ตั้งแต่ พม่า ไทย อินโดจีน มาเลเซีย อินโดนิเชีย และฟิลิปปินส์ สำหรับในประเทศไทย เป็นนกประจำถิ่นที่พบได้ไม่บ่อยนักตามป่าโปร่ง ในที่ราบและป่าชายเลนทั่วประเทศ ยกเว้นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
สถานที่ที่หาดูง่ายที่สุด อยู่เกาะสมุยในวัดพระใหญ่ ใก้ลทางเข้า ต้นไม้ต้นเตี้ยๆ ระยะห่างเพียง 3-4 เมตร(ระยะกล้อง) ตอนเย็นจะกลับมารวมกันที่นี่ทั้งตัวผู้และตัวเมีย นกที่นี่ชินกับคนที่มาเที่ยววัดซะแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น