วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2554

กุ้งการ์ตูน

ในบรรดาสัตว์เลี้ยงที่ผู้รักสัตว์แทบทุกบ้านนิยมสัตว์เลี้ยงกันมักมีไม่กี่ชนิด แต่สำหรับกลุ่มคนที่ชอบสวยงาม มีสไตล์ โดยเฉพาะกลุ่มนักเลี้ยงปลาตู้แล้ว คงอดหลงไหลเจ้า "กุ้งการ์ตูน" พระเอกตัวใหม่ที่กำลังมีกระแสความนิยมในขณะนี้ไม่ได้

กุ้งการ์ตูน มีชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า Harlequin Shrimp เป็นกุ้งทะเลขนาดเล็กที่มีลวดลาย ลักษณะลำตัวมีเปลือกแข็ง สีขาว แต้มด้วยลายจุดสีฟ้า สีน้ำตาล มีขนาดลำตัวยาว 10-15 เซนติเมตร กุ้งการ์ตูนที่พบในปัจจุบันมีสองสายพันธุ์ คือสายพันธุ์ Elegans และ สายพันธุ์ Pieta ซึ่งมีลักษณะไม่แตกต่างกันมากนัก สามารถนำมาเลี้ยงรวมกันได้ ในประเทศไทยจะพบกุ้งการ์ตูนมากทางทะเลอันดามัน และบริเวณหมู่เกาะพีพี มักอาศัยอยู่เป็นคู่ตามซอกโพรงปะการังหรือซอกโขดหิน

กุ้งการ์ตูน
ด้วยลักษณะสวยงามและกำลังได้รับความสนใจในการเลี้ยงสูง จึงทำให้กุ้งการ์ตูนในธรรมชาติถูกจับขึ้นมาจำหน่ายในตลาดกุ้งการ์ตูนในธรรมชาติถูกจับขึ้นมาจำหน่ายในตลาดกุ้งสวยงามจำนวนมาก จึงเป็นสาเหตุสำคัญทำให้ประชากรกุ้งการ์ตูนในธรรมชาติลดลงอย่างรวดเร็ว

กุ้งการ์ตูน
การเลี้ยงกุ้งการ์ตูนโดยทั่วไปไม่ยาก สำหรับผู้ที่มีความรู้เรื่องการเลี้ยงสัตว์ทะเลสวยงาม เพราะตัวเต็มวัยจะสามารถกินอาหารได้ง่าย แต่การเพาะพันธุ์กุ้งการ์ตูนต้องยอมรับว่ายากกว่าปลาการ์ตูนมาก เนื่องจากการอนุบาลกุ้งวัยอ่อนต้องอาศัยแพลงตอนหลายชนิดที่ไม่สามารถมองเห็น ด้วยตาเปล่า แพลงตอนพืชและแพลงตอนสัตว์เหล่านั้นต้องให้ในปริมาณที่ต่างกัน ทั้งยังต้องดูแลรายละเอียดเป็นชั่วโมงต่อชั่วโมง เมื่อเกิดปัญหาต้องรีบแก้ไขทันที ต่างกับปลาการ์ตูนที่สามารถแก้ปัญหาวันต่อวันได้ คล้ายการดูแลเด็กอ่อนวัยแบเบาะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น